บทความกฎหมายแพ่งและวิธีพิจารณาความแพ่ง

ตัวอย่าง คดีล่วงประเวณี ตอน “เพื่อนโรงเรียนเก่า” พร้อมเทคนิคการสืบคดีให้ได้เต็มฟ้อง (300,000 บาท) ศึกษาตัวอย่างคดีความและกฎหมายจากประสบการณ์จริง

ตัวอย่าง คดีฟ้องชู้ คดีนี้ โจทก์มาหาผมโดยแจ้งว่าสืบทราบมาว่าภรรยาของตนเอง (จำเลยที่ 1) เป็นชู้กับจำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นเพื่อนสมัยเรียน

โดยมีพยานหลักฐานชัดเจน เป็นคลิปวีดีโอ เหตุการณ์ขณะที่โจทก์พบภริยาของตนเองกับจำเลยที่ 2 นอนอยู่ด้วยกันที่บ้าน 

เหตุที่โจทก์สืบทราบ เนื่องจากภรรยาของโจทก์แจ้งว่าจะต้องไปทำงานที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นเวลานาน และต้องนอนค้างอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งละเป็นเดือน จนโจทก์เริ่มมีความสงสัย 

ประกอบโจทก์และระคายมีเหตุสงสัยว่าภรรยาจะเป็นชู้กับจำเลยที่ 2  ซึ่งเป็นเพื่อนเก่าสมัยเรียนของภรรยาโจทก์ เนื่องจากมีเพื่อนๆ ให้ข่าวมา แต่โจทก์ก็ยังไม่ปักใจเชื่อ เพราะไม่คิดว่าจำเลยที่ 2 ซึ่งรู้จักครอบครัวโจทก์เป็นอย่างดี จะทำเรื่องเช่นนั้นได้ 

โจทก์และบุตรจึงได้ลองตามไปถึงที่พักที่จังหวัดเชียงใหม่ จนได้พบภาพบาดตาคือ ภรรยาของโจทก์กับจำเลยที่ 2 กำลังนอนอยู่ด้วยกัน โจทก์จึงได้ถ่ายคลิปบันทึกภาพและวีดีโอขณะพบเหตุการณ์ดังกล่าวไว้

หลังจากนั้นโจทก์จึงมาหาผม โดยแจ้งว่า ไม่ประสงค์จะอยู่กินกันภริยาแล้ว จึงต้องการฟ้องหย่าและฟ้องชู้ไปพร้อมกัน 

ผมจึงได้ยื่นฟ้องคดีเรื่องฟ้องหย่าและฟ้องชู้ต่อศาลไปโดยเรียกค่าทดแทนเป็นจำนวน 300,000 บาท 

ทั้งนี้ธรรมดาแล้วในคดีฟ้องชู้ เรานิยมฟ้องที่จำนวนประมาณ 300,000 บาท เพราะจะเสียค่าธรรมเนียมศาลเพียงแค่ 1,000 บาท 

หากฟ้องยอดเกินกว่า 300,000 บาท ก็จะต้องเสียค่าธรรมเนียมศาลอัตราร้อยละ 2 ของจำนวนเงิน และโดยทั่วไปแล้วการที่จะนำสืบให้ได้ยอดเงินเกินกว่า 300,000 ในคดีฟ้องชู้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย  ดังนั้นคดีนี้ผมและโจทก์จึงตัดสินใจยื่นฟ้องที่ยอด 300,000 บาท

คดีนี้จำเลยทั้งสองไม่กล้าสู้หน้าโจทก์จึงไม่ได้มาสู้คดีที่ศาล และไม่ได้ยื่นคำให้การต่อสู้คดี

อย่างไรก็ตามในคดีฟ้องชู้เพื่อเรียกค่าทดแทน จากคู่สมรสและตัวชู้นั้น ไม่ใช่ว่าหากจำเลยไม่มาศาลภายในกำหนดแล้ว ศาลจะต้องกำหนดค่าเสียหายให้แก่โจทก์ตามที่โจทก์ฟ้องแต่อย่างใด

แต่ศาลจะต้องพิเคราะห์ถึงพฤติการณ์แห่งคดีทั้งปวง ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1523 แล้วศาลจึงกำหนดค่าเสียหาย ซึ่งอาจจะต่ำกว่ายอดที่โจทก์ฟ้องก็ได้

ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของฝ่ายโจทก์ที่จะนำสืบให้ศาลเห็นถึงความเสียหายและเหตุที่ศาลจะกำหนดค่าทดแทนให้สูง

ซึ่งผมเคยได้เขียนบทความอธิบายไว้อย่างละเอียดแล้วว่า ศาลมีหลักเกณฑ์อะไรในการใช้กำหนดค่าเสียหายในคดีฟ้องชู้ สามารถอ่านได้ในบทความเรื่อง ฟ้องชู้เรียกเงินได้เท่าไหร่ 10 หลักเกณฑ์ในการกำหนดค่าเสียหายในคดีฟ้องชู้

ดังนั้น ถึงแม้จำเลยทั้งสองไม่มาสู้คดี แต่ผมก็นำสืบถึงเรื่องค่าเสียหายโดยละเอียด คือ

1.โจทก์และภรรยา คบหากันเป็นเวลานานกว่า 26 ปี โดยคบหากันก่อนจดทะเบียนสมรสกว่า 10 ปี  และจดทะเบียนสมรสกันมานานกว่า 16 ปี มีการจัดงานสมรสใหญ่โต

2.โจทก์และภรรยามีบุตรด้วยกัน 1 คน มีครอบครัวที่อบอุ่นตลอดมา ก่อนมีเหตุการณ์ที่จำเลยที่ 2 มาเป็นชู้กับภริยาโจทก์ 

3.ตัวชายชู้คือจำเลยที่ 2 รู้ดีอยู่แล้วว่าโจทก์และภรรยาโจทย์คบหาอยู่กินกันอย่างสามีภรรยามาเป็นเวลานาน เนื่องจากจำเลยที่ 2 เป็นเพื่อนสมัยเรียนของภริยาโจทก์ จึงรู้ความสัมพันธ์ในครอบครัวของโจทก์เป็นอย่างดี 

4.ลักษณะการเป็นชู้นั้น เป็นการคบหากันอย่างเปิดเผยเป็นที่รับรู้ของบุคคลทั่วไปในบริเวณดังกล่าว และเป็นการคบชู้กันมาเป็นเวลานาน โดยได้อยู่กินกันที่บ้านหลังเดียวกัน เป็นเวลานานนับเดือนหลายครั้ง 

5.ตัวโจทก์มีการศึกษาระดับสูงถึงปริญญาโท มีฐานะทางสังคมดี เป็นพนักงานบริษัทเอกชนที่มั่นคง  มีเงินเดือนรวมค่าโอทีเกือบ 100,000บาท มีลูกน้องในบังคับคัญชาหลาย จึงถือเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงสังคม 

6.เหตุการณ์เป็นชู้ดังกล่าว ทำให้ครอบครัวของโจทก์แตกแยก ตัวโจทก์และบุตรได้รับความอับอาย เสื่อมเสียชื่อเสียง และได้รับผลกระทบต่อจิตใจอย่างร้ายแรง 

ด้วยเหตุดังกล่าว ศาลจึงกำหนดค่าเสียหายให้แก่โจทก์เป็นเงินจำนวนเต็มตามฟ้อง 300,000 บาทโดยให้เหตุผลว่า 

เมื่อพิจารณาจากระยะเวลาที่โจทก์และจำเลยที่ 1 อยู่กินฉันสามีภรรยาเป็นเวลากว่า 16 ปี (ความจริงคือ 26ปี) โจทก์ทำงานในบริษัทที่มั่นคงมีเงินเดือนประมาณ 100,000 บาท การกระทำของจำเลยทั้งสองทำให้โจทก์ได้รับความเสื่อมเสียชื่อเสียง เป็นการกระทบจิตใจของโจทก์อย่างร้ายแรงยอดเงินจำนวน 300,000 บาทจึงเป็นจำนวนที่เหมาะสมแล้ว 

ฟ้องชู้_001 ฟ้องชู้_002 ฟ้องชู้_003 ฟ้องชู้_004

ปล.หน้าสาม เจ้าหน้าที่ศาลถ่ายตกหล่นไป เดี๋ยวคัดถ่ายใหม่แล้วจะลงให้ครับ

อุทาหรณ์จากเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

ในคดีฟ้องชู้ เรียกค่าทดแทนนั้น ไม่ว่าฝ่ายจำเลยจะเข้ามาสู้คดีหรือไม่ก็ตาม ฝ่ายโจทก์ไม่ใช่เพียงแต่มีหน้าที่นำสืบเรื่องการมีชู้ แต่ฝ่ายโจทก์มีหน้าที่นำสืบถึงเรื่องค่าเสียหายให้ครบถ้วนทุกประเด็นจึงจะทำให้มีโอกาสให้ศาลกำหนดค่าใช้จ่ายให้เต็มตามฟ้อง 

ผมหวังว่าตัวอย่างจากคดีความจริงเช่นนี้จะเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆและผู้สนใจทุกคน ผมยังมีตัวอย่างคดีฟ้องชู้ที่น่าสนใจอีกประมาณสิบกว่าคดี ซึ่งผมจะคัดเลือกนำมาเผยแพร่ต่อไปครับ

อ่าน ตัวอย่าง คดีฟ้องชู้ เพิ่มเติม

ฟ้องชู้อย่างไรให้ได้เงินล้าน ตัวอย่างการฟ้องคดีชู้ที่ศาลกำหนดค่าทดแทนให้สูงรวมเป็นเงินกว่า 1 ล้านบาท 

 

Express your opinion about this article

comments

ทนายเอกสิทธิ์ ศรีสังข์

About ทนายเอกสิทธิ์ ศรีสังข์

ทนายความ/หัวหน้าสำนักงาน พิศิษฐ์ ศรีสังข์ ทนายความ ยินดีให้คำปรึกษากฎหมายและรับว่าความทั่วราชอาณาจักร โทร 098-2477807 , 087-3357764 ไลน์ id - @srisunglaw (มี @ข้างหน้า)

Related Posts